วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คาปาซิเตอร์ ซิลเวอไมก้า silver mica

เมื่อหลายปีก่อนประมาณช่วงปี36ผมได้รู้จักนักวิทยุสมัครเล่นที่มีความสามารถมากท่านนึง ท่านได้คิดประดิษฐ์ดัดแปลงอะไรหลายๆอย่างที่น่าสนใจ
ยกตัวอย่างเช่น การทำเม้ากระดกจากมอเตอร์ที่ปัดน้ำฝน ในช่วงนั้น เท่าที่มีข้อมูลยังไม่มีใครทำขึ้นมา ผมเคยเห็นอยู่บ้างที่เอาชุดกระจกไฟฟ้าทั้งชุด
มาทำเม้ากระดก แต่มันมีขนาดใหญ่โตไม่สวยงาม
อีกงานนึงที่น่าสนใจคือการดัดแปลงสายอากาศติดรถยนตร์ยอดนิยมของ Diamond รุ่น DP-CL2E หรือที่นิยมเรียกกันติดปากว่าสายอากาศซีโหลด (c-load)
วิธีการการดัดแปลงของท่าน ในสมัยนี้มีคนนิยมทำและเป็นที่รู้กันว่า คือการเปลี่ยน C ในชุดแมทชิ่งคอล์ย แต่มันมีข้อแตกต่างกันคือวัตถุที่ท่านนำมาใช้
ท่านได้ใช้ C ค่า8pF 500Vจากของเดิมชนิดเซรามิค ไปใช้ คาปาซิเตอร์ ชนิด ซิลเวอไมก้า (silver mica)  ข้อดีของ C ชนิดนี้คือถูกสร้างขึ้นมาใช้กับงานด้านRFทนแรงดันได้สูง
มีค่าผิดพลาดต่ำ เราเอามาใส่ใน c-load สามารถใช้กับกำลังส่ง50วัตต์ได้สบายผู้ที่เคยใช้ทุกคนยอมรับว่าประสิทธิภาพรับส่งดีขึ้นกว่าเดิมแบบรู้สึกได้
แต่ข้อเสียคือหาซื้อยาก และราคาแพง ในตอนนั้นท่านผู้ดัดแปลงต้องสั่งจากต่างประเทศ คนที่รู้จัก C ชนิดนี้เลยมีน้อย ปัจจุบันผู้คนทั่วไปที่ดัดแปลงสายอากาศเองยังคงใช้ C แบบเซรามิคโดยเอามาพ่วงกันหลายๆตัว

สำหรับในตอนนี้ silver mica ยังคงราคาแพงอยู่ แต่พอหาได้เป็นบางค่า มีกลุ่มผู้ที่ทำเครื่องเสียงเล่นเองนิยมเอาไปใช้งาน เขาบอกว่าเสียงที่ได้ออกมาดีกว่า C ทั่วไป
ผู้ที่อยากทดลองสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นจาก ebay ใช้เวลาไม่นานครับ  รับรอง C ชนิดนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น