วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Folded Dipole Andrew

สายอากาศชนิดโฟลเดดไดโพลเป็นที่นิยมในบ้านเรา ทั้งราชการ เอกชน และวิทยุสมัครเล่น มีมากมายหลายยี่ห้อทั้งในและต่างประเทศ
โครงสร้างแข็งแรงอัตราขยายดีปรับรูปแบบการจระจายคลื่นได้ และแบนด์วิธกว้าง การสร้างแต่ละแบบจะมีวิธีที่คล้ายๆกัน วิธีคิดคำนวณก็คล้ายกัน
ผมขอข้ามวิธีคิดคำนวณนะครับ เอาแบบสำเร็จไปทดลองกันเลย เป็นแบบของบริษัทAndrewผู้ผลิตสายนำสัญญาณชื่อดัง


ข้อแตกต่างคือการจัดวางระยะห่างของแต่ละห่วง จัดวางไม่เท่ากันแตกต่างจากที่เรารับรู้กันเท่าไปที่จะห่าง1/2แลมด้า
จุดต่างอีกที่นึงคือสายเฟสชิ่งลาย ใช้แบบ35โอม ซึ่งหาได้ยากในบ้านเรา ข้อนี้เราใช้แบบ75โอมทดแทนได้ครับ ความยาวตามแบบที่นิยมในบ้านเราได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น