วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

แฮมอเมริกา ภาคVE

 เมื่อการสอบเป็นนักวิทยุสมัครเล่นของสหรัฐอเมริกาเสร็จสิ้น ผมได้ผ่านการทดสอบทั้ง3ขั้น ลำดับต่อไปคือการสมัครเพื่อเป็นอาสาสมัครคุมสอบหรือVE
ซึ่งเป็นจุดประสงค์นึง ของผู้ที่จัดสอบในเมืองไทย คือต้องการเพิ่มจำนวนVEคนไทยให้มีมากพอสำหรับการจัดสอบครั้งต่อๆไป ไม่ต้องใช้VEชาวต่างชาติ
ผู้จะเป็นVEต้องมีใบอนุญาตขั้นGeneralขึ้นไป ผมได้ขั้นExtraจึงคุมสอบได้ทุกclass  การเป็นVEเป็นได้ด้วยการสมัคร ผู้สมัครจะส่งเอกสารที่จำเป็นไปยังVEC
ตัวผมและท่านอื่นๆสมัครกับARRL/VEC ผู้สมัครต้องเข้าใจกฏ กติกา จากVE Manual  มีทุกอย่างที่ต้องรู้ พร้อมทั้งทำแบบทดสอบความเข้าใจ40ข้อ
ส่งไปที่ARRL/VEC ผมจัดทำเอกสารทั้งหมดเป็นpdf เพื่อความสะดวกในการส่ง คำถามต่างๆหาคำตอบได้ในคู่มือ และกฎข้อ97 บางคำถามแปลไม่ออก ต้องหาข้อมูล
จากคำแนะนำสำเร็จรูป(เฉลย)จากเน็ท และได้ความช่วยเหลือจากE20EHQเช่นเดิม ผมรอจนชื่อในFCC database เปลื่ยนเป็นจากGeneralเป็นExtra
ผมส่งเอกสารไปในวันนั้นเลย โดยต้องscanลายเซ็นจริง ลงไปด้วยเนื่องจากส่งเป็นpdf ไม่ได้scanเป็นjpegหรือส่งทางFax เพราะเห็นว่าสะดวกที่สุด
หลังเอกสารเรียบร้อยและส่งไปแล้ว 6ชั่วโมงจากนั้น มีmailตอบกลับจากARRL ว่าได้รับเอกสารแล้วจะใช้เวลาตามขั้นตอนประมาณ3สัปดาห์
เราสามารถตรวจสอบได้ว่าได้รับการแต่งตั้งเป็นVEอย่างเป็นทางการได้ที่ http://www.arrl.org/ve-session-counts โดยไม่ต้องรอเอกสารทางไปรษณีย์
สำหรับคนไทยต้องเลือก Non-US มีคนไทยหลายท่านที่ได้รับการแต่งตั้งแล้ว
ผู้ที่ผ่านการคุมสอบแล้วจะมีจำนวนครั้งบอกไว้หลังสัญญาณเรียกขาน คนไทยแต้มยังน้อยครับ มีฝรั่งบางท่านมีแต้มเกิน100แต้ม โอ้โห มืออาชีพ
   ผมได้รับการติดต่อล่วงหน้า ให้คุมสอบที่สถาบันการบินพลเรือน หน้าตลาดนัดสวนจตุจักร แต่ชื่อของผมยังไม่ปรากฏในweb ทางผู้จัดได้e-mailสอบถามไปยังARRL
เพราะใกล้วันสอบแล้ว ได้รับคำตอบว่าผมสามารถปฎิบัติหน้าที่VEได้ และวันถัดมาชื่อผมก็ขึ้นในwebพร้อมกับคนไทยอีก3ท่าน ทันเวลาทำหน้าที่
   การรับหน้าที่VEครั้งแรกของผม ผมใช้เวลาที่มีแปลคู่มือเอาในส่วนของการคุมสอบเท่านั้นครับ เรื่องเอกสารหลังสอบให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าทีม
ก่อนสอบต้องซักซ้อมความเข้าใจให้ตรงกัน หน้าที่ของผมในวันนั้นคือ แจกข้อสอบ ตรวจข้อสอบ และลงลายเซ็นใน กระดาษคำตอบ ,form605และCSCE
การสอบครั้งนี้มีผู้สอบผ่านเป็นExtraภึง7ท่าน จากการอับเกรด1ท่าน สอบใหม่ครั้งแรก6ท่าน เป็นสุภาพสตรีถึง3ท่าน ผู้เข้าสอบล้วนเป็นคนหนุ่มสาวความสามารถสูง
มีนักวิทยุรุ่นเก่าอยู่แค่5ท่าน
  ตอนเช้าของวันที่18เมษา ผมได้รับเอกสารจากARRL ในซองมีประกาศนียบัตรและบัตรติดเสื้อ รับรองการเป็นVEอย่างเป็นทางการ เดินทางมาช้าหน่อยเพราะบุรุษไปรษณี
หยุดเที่ยวสงกรานตร์ไปหลายวัน ดูวันที่หน้าซองระบุว่าส่งจากอเมริกาวันที่7 เมษา ระยะเวลานับตั้งแต่วันสมัครถึงวันรับเอกสารกินเวลา38วัน
  ประสบการณ์ทั้งหมดผมถือว่าครบสมบูรณ์แล้ว สำหรับการเป็นนักวิทยุสมัครเล่นของประเทศสหรัฐอเมริกา คงเหลือแต่การออกอากาศจริงด้วยสัญญานเรียกขานนี้
ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเมื่อใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น