วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ประสบการณ์จากการสอบเป็น HAM America ภาค1

ผมได้ทราบข่าวการเปิดสอบเพื่อเป็นนักวิทยุสมัครเล่นของอเมริกา จากทวิทเตอในเวปบอร์ด100watts.com ซึ่งได้linkไปที่เวปของRASTที่ http://www.qsl.net/rast/
มีข้อมูลเล็กๆ ให้ไปดูข้อสอบที่จะใช้สอบและวันเวลาสถานที่สอบ ต่อจากนั้นไม่กี่วันในบอร์ด100watts เอารายละเอียดมาลงเพิ่มเติม คราวนี้ลองเอาข้อสอบมาอ่านดู ซึ่งคร่าวๆก็อยู่ในวิสัยที่จะทำข้อสอบได้
เงื่อนไขในการสมัครเราก็มีพร้อมยกเว้นเรื่องที่อยู่ในอเมริกา ซึ่งเราไม่มีแต่ไม่เป็นไร ไว้แก้ปัญหาเอาทีหลังมีเวลาตั้งสามเดือน ใช้เวลาอยู่1สัปดาห์ในการตัดสินใจว่าจะสอบแน่ๆ
เริ่มจากการหาความรู้เสริมจากเนื้อหาในข้อสอบ เพราะหลายๆข้อเราไม่รู้มาก่อน บางข้อก็ลืมไปแล้ว ผมทำความเข้าใจแนวข้อสอบที่ทำจากpowerpoint  ช่วยได้มากครับ
แนวทางการจำที่ฝรั่งทำสรุปเอาไว้ก็พอช่วยได้ เป้าหมายของผมอยู่ที่สอบผ่านGenernal เท่านั้น ส่วนขั้นExtraนั้นยากไปครับ ยังไม่ถึงเวลา ไว้คราวหน้าครับ
รูปแบบวิธีการสอบของอเมริกาต่างจากในบ้านเราครับ ของเขาสอบอย่างเดียวไม่มีนั่งหลับแล้วกาตามโพยแบบบ้านเรา
ในอเมริกาแบ่งนักวิทยุสมัครเล่นออกเป็น3ขั้น คือ Technician General และExtra ลดลงจาก5ขั้นในสมัยก่อน และไม่ต้องสอบรหัสมอสแล้วครับ
ข้อสอบที่ใช้เป็นข้อสอบกลางมีการปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ จะปรับปรุงใหญ่ทุกๆ4ปี ข้อสอบของแต่ละชั้นเขาจะแบ่งออกเป็น10หมวดตามความรู้แขนงต่างๆ ในแต่ละหมวดจะมีกลุ่มย่อย และในแต่ละกลุ่มจะมีหลายๆข้อ
เขาจะสุ่มมากลุ่มละข้อโดยใช้เกณดังนี้
Technician ข้อสอบ35ข้อ ต้องผ่าน29ข้อ
General ข้อสอบ35ข้อ ต้องผ่าน29ข้อ
Extra ข้อสอบ50ข้อ ต้องผ่าน37ข้อ
ค่าสมัครเขาเรียกเก็บ15เหรียญสหรัฐครับ ต้องจ่ายเป็นDollar เงินไทยไม่รับครับ อายุ เพศ วัย เชื้อชาติ สัญชาติ การศึกษา ไม่กำหนดครับ ขอให้ทำข้อสอบที่เป็นภาษาอังกฤษได้ก็พอ
เงินค่าสมัครจ่าย15$ สอบได้ทั้ง3ขั้นเลยครับ สำหรับคนที่ไม่เคยสอบมาก่อน บ้านเราบางจังหวัดที่จัดสอบก็เก็บเกินกำหนดที่ระบุไว้ ใครไม่จ่าย ไม่ขายใบสมัครให้
เมื่อเราทำข้อสอบ เราส่งใบคำตอบ จะได้รับการตรวจในทันที และประกาศผลเดี๋ยวนั้นเลยว่าสอบผ่านหรือเปล่าถ้าผ่านก็ทำข้อสอบขั้นต่อไปถ้าไม่ผ่านก็ขอสอบซ่อมได้แต่ต้องจ่ายอีก15$ตามกฏ
หลังสอบจนพอใจ เราจะได้ใบCertificates ยืนยันผลการสอบ จากนั้นต้องรออีกประมาณสองสัปดาห์FCC จะส่งใบอนุญาตและcallsign ทางจดหมายไปตามที่อยู่ที่เราให้ไว้แต่ต้องในอเมริกานะครับ เขาไม่ส่งมาเมืองไทย
ในบ้านเรากว่าจะรู้วันสอบ วันขายใบสมัคร กว่จะไปสอบ ประกาศผลสอบ รอใบประกาศนียบัตร ใช้เวลาเป็นปี ดีนะที่ยกเลิกระเบียบการสอบประวัติไปแล้ว หรือถ้าจะสอบเลื่อนขั้นเป็นขั้นกลางต้องรออีกสามชาติ
หน่วยงานที่ดูแลวิทยุสมัครเล่นในอเมริกา คือFCC เมื่อก่อนก็จัดสอบเองแต่ปัจจุบันจะมอบหมายให้องกรค์ที่เรียกว่าVEC เป็นคนจัดสอบ VEC จะมีสมาชิกเป็นนักวิทยุสมัครเล่นที่มีใบอนุญาตระดับGeneralขึ้นไปมาทำหน้าที่VE
หรืออาสาสมัครคุมสอบ ซึ่งใช้VEเพียง3คนแต่VEที่คุมสอบต้องมีระดับที่สูงกว่าขั้นที่จะสอบ เช่นจัดสอบTechnicianต้องใช้Generalขึ้นไป ถ้าสอบGeneralต้องใช้ AdvanceหรือExtra
กำหนดวันสอบนี่ก็ง่ายครับ รวมตัวกันให้ได้จำนวนนึงก็ขอสอบได้แล้ว ไม่ต้องรอปีละครั้งแบบบ้านเรา แต่จะประกาศล่วงหน้าทางเวปครับ เราไปหาดูได้ว่าเมืองใกล้บ้านเราเขาจะสอบเมื่อใด
 ผมใช้เวลา3เดือนก่อนวันสอบทำความเข้าใจข้อสอบไปเรื่อยๆครับ ไม่กังวลอะไร ยกเว้นเรื่องที่อยู่ในอเมริกา จนได้ E20EHQ ให้ใช้ที่อยู่ของเพื่อนในอเมริกา ผมขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ ผมถึงได้ส่งเอกสารไปลงทะเบียน ตามกฏของผู้จัดในประเทศไทย
ในตอนนี้ไม่มีอะไรต้องห่วงแล้ว ไว้วันสอบเจอกันครับ คราวนี้ของจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น